แบตเตอรี่รถยนต์ ทำหน้าที่อะไร

แบตเตอรี่รถยนต์ ทำหน้าที่อะไร?

แบตเตอรี่รถยนต์ ถือว่าเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่มีความสำคัญมากสำหรับรถยนต์ ซึ่งผู้ใช้รถต้องคอยดูแลและบำรุงรักษาเป็นประจำ แต่หลายคนก็อาจจะยังไม่รู้ว่าแบตเตอรี่นั้นมีหน้าที่อะไร และทำงานอย่างไรบ้าง โดยในวันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับหน้าที่ของมันกัน ถ้าพร้อมแล้วก็ไปดูกันเลย

แบตเตอรี่ทำหน้าที่อะไร

แบตเตอรี่รถยนต์มีหน้าที่หลัก ๆ คือ การเป็นแหล่งพลังงานให้กับรถยนต์และอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในรถ โดยจะเป็นแหล่งพลังงานหลักในขณะที่รถยนต์ไม่ได้ทำงาน (ดับเครื่องอยู่) ซึ่งในการสตาร์ตรถจำเป็นต้องใช้กระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ด้วย และหลังจากที่รถสตาร์ตติดแล้ว เครื่องยนต์และอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ ภายในรถจะใช้กระแสไฟฟ้าที่ผลิตจากไดชาร์จ (หรืออาจเรียกว่า อัลเตอร์เนเตอร์) แทน โดยมีแบตเตอรี่เป็นแหล่งพลังงานสำรองเพื่อให้กระแสไฟฟ้าคงที่และต่อเนื่องเพื่อความปลอดภัย

ด้วยเหตุนี้การใช้กระแสไฟฟ้าในขณะที่รถดับเครื่องอยู่ เช่น จอดรถแล้วเผลอเปิดไฟหน้ารถทิ้งไว้นาน ๆ จนทำให้แบตเตอรี่หมด เนื่องจากเป็นการใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ล้วน ๆ โดยที่ไม่มีไดชาร์จผลิตกระแสไฟฟ้าให้ และเมื่อแบตเตอรี่หมดก็จะทำให้ไม่สามารถสตาร์ตรถได้นั่นเอง จึงจำเป็นต้องใช้สายพ่วงกับแบตเตอรี่ของรถคันอื่นแทน

นอกจากนี้ถ้าหากไดชาร์จเริ่มเสื่อมสภาพ ทำให้มีประสิทธิภาพในการผลิตกระแสไฟฟ้าได้ไม่มากพอ รถยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในรถจึงจำเป็นต้องใช้พลังงานจากแบตเตอรี่แทน ซึ่งการใช้พลังงานแบตเตอรี่มาก ๆ ก็จะส่งผลให้อายุการใช้งานของแบตเตอรี่สั้นลงด้วย

ข้อมูลอ้างอิงจาก https://car.kapook.com/view254688.html

แบตเตอรี่รถยนต์ ทำหน้าที่อะไร